Trong ngành F&B, quản lý tài chính đúng cách là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động bền vững và phát triển. Nếu biết cách quản lý tài chính, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí, tăng doanh thu và giảm rủi ro tài chính.
Các doanh nghiệp thực phẩm có thể gặp nhiều thách thức tài chính độc đáo cho ngành và bối cảnh mà nó hoạt động. Dưới đây, một danh sách dài những điều mà Hoa Sen Foods nghĩ bất kỳ doanh nhân thực phẩm tham vọng nào cũng nên chú ý. Khi thành lập và mở rộng một doanh nghiệp thực phẩm non trẻ.
1. Bắt đầu nhỏ
“Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn không thể quá tham vọng”, Arturo Benedicto Ilano, trợ lý giáo sư tại Trường Kinh doanh Virata thuộc Đại học Philippines Diliman, nhắc nhở. “Bạn càng khao khát cao, bạn càng khó có thể gục ngã, và bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.”
Thay vào đó, hãy bắt đầu nhỏ và tập trung thế mạnh của bạn vào một quán ăn hoặc tiệm bánh nhỏ, làm nổi bật một sản phẩm đặc trưng mà bạn làm đặc biệt tốt. Nếu bạn bắt đầu nhỏ, nó cũng sẽ dễ dàng hơn để gom góp vốn kinh doanh cần thiết, đặc biệt là thông qua tiết kiệm cá nhân.
“Kinh doanh thực phẩm là một doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận. Đôi khi, rất khó để đánh giá một doanh nghiệp khi những gì bạn thấy chỉ là tiền mặt trong ngân hàng”, Henry C. Ong, chủ tịch công ty tư vấn tài chính Business Sense, Inc.
2.Nhận người ủng hộ
Hầu hết các doanh nghiệp thực phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa những người có tầm nhìn và những người có tài chính, Ilano nói. “Điều này có nghĩa là chủ nhà hàng đầy tham vọng sẽ hợp tác với một người ủng hộ tài chính, người sau đó sẽ chiếm một phần đáng kể trong doanh nghiệp.”
Điều này chỉ công bằng – xét cho cùng, các đối tác tài chính này đang mạo hiểm tiền của họ vào tiềm năng thuần túy thay vì thành công được đảm bảo. Điều này cũng có nghĩa là, ngay từ đầu, “chủ nhà hàng cũng phải học cách trở thành nhân viên bán hàng, trình bày ý tưởng của họ cho những người ủng hộ tiềm năng.”
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ mới bắt đầu, nó có thể khó bán hơn cho các ngân hàng và những người ủng hộ tài chính khác có túi tiền sâu. Như vậy, tốt nhất là bắt đầu gần nhà hơn. “Tốt hơn hết bạn nên tìm kiếm nguồn tài chính từ bạn bè và gia đình”, Ilano nói thêm. Tuy nhiên, hãy kiềm chế không đánh giá quá cao và hứa hẹn quá mức lợi nhuận cho họ một khi bạn quyết định biến họ thành nhà đầu tư hoặc đối tác kinh doanh của mình.
3. Xem xét các khoản vay
Vay tiền để tài trợ cho doanh nghiệp của bạn luôn là một lựa chọn nhưng cũng phải thực hiện nó với một hạt muối.
Về mặt tích cực, “vay tiền cho phép bạn tận dụng tiền của người khác và mở rộng khả năng của mình để tạo ra lợi tức đầu tư cao hơn”, Henry C. Ông, chủ tịch công ty tư vấn tài chính Business Sense, Inc. “Tất nhiên, điều này sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu bạn tự tin rằng doanh nghiệp có thể tạo ra dòng tiền tốt trong suốt thời gian vay của bạn.”
Tuy nhiên, Ilano nhanh chóng nhắc nhở rằng, nếu bạn có một công ty khởi nghiệp hoặc không có kinh nghiệm kinh doanh trước đó, bạn không thể dễ dàng vay tiền từ các tổ chức tài chính. Các khoản vay cũng là nghĩa vụ tài chính mà bạn phải trả lại, và thậm chí cung cấp lãi suất, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn thất bại. Như vậy, các khoản vay có thể trở thành một trở ngại, đặc biệt là nếu dòng tiền vẫn không chắc chắn.
Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp hoặc không có kinh nghiệm kinh doanh trước đó, bạn không thể dễ dàng vay tiền từ các tổ chức tài chính. Các khoản vay cũng là nghĩa vụ tài chính mà bạn phải trả lại, và thậm chí cung cấp lãi suất, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn thất bại.
Tuy nhiên, Ông vẫn duy trì rằng vay tiền từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác là một phương tiện khả thi và đáng tin cậy để tài trợ cho doanh nghiệp của bạn miễn là bạn thực thi các biện pháp để đảm bảo dòng tiền lành mạnh và lợi nhuận của doanh nghiệp thực phẩm non trẻ của bạn.
Bạn cũng có thể tiết kiệm điều này trong thời gian dài, Iano nói thêm. “Trước tiên, hãy làm việc hướng tới việc có ba đến năm năm hoạt động có lợi nhuận để bạn có một cái gì đó để cho các ngân hàng thấy,” ông nói. Sau đó, bạn có thể yêu cầu một hạn mức tín dụng, điều này sẽ hữu ích vì điều này thể hiện khả năng tiếp cận tài chính tức thì khi bạn cần.
4. Theo dõi dòng tiền
“Một doanh nghiệp thực phẩm là một doanh nghiệp dòng tiền,” Ông nói. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một trong những vấn đề phổ biến nhất mà một doanh nghiệp đang phát triển phải đối mặt là dòng tiền.
Điều này thường xảy ra khi doanh nhân sử dụng dòng tiền để mở rộng kinh doanh bằng cách mở một cửa hàng khác, ví dụ. Điều này là hợp lý nếu doanh nghiệp có lãi và tạo ra tiền mặt dư thừa. Tuy nhiên, thực tế trở thành một vấn đề khi doanh nhân sử dụng tiền mặt từ vốn lưu động của doanh nghiệp, Ông giải thích.
Điều quan trọng là phải thực thi kiểm soát nội bộ tốt, chẳng hạn như báo cáo tài chính phù hợp, để đảm bảo rằng tất cả doanh thu và chi phí kinh doanh được hạch toán đúng. Điều này cũng giúp doanh nhân xác định các lĩnh vực có thể rút tiền mặt dư thừa để tài trợ cho một cửa hàng khác mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp, Ông nhắc nhở. Ngoài ra, hãy thực hiện dự báo dòng tiền thường xuyên tính đến các tình huống thận trọng và xấu nhất cho dòng doanh thu của bạn.
5. Duy trì lợi nhuận
Cách tốt nhất để doanh nghiệp thực phẩm của bạn vượt qua mọi rào cản tài chính là luôn có lãi. “Một doanh nghiệp thực phẩm là một doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận,” Ông nói. “Đôi khi, rất khó để đánh giá một doanh nghiệp khi những gì bạn thấy chỉ là tiền mặt trong ngân hàng. Điều quan trọng là bạn phải có một báo cáo tài chính phù hợp về doanh nghiệp, vì vậy bạn có thể liên tục đánh giá và đánh giá lợi nhuận của mình.
Ngoài việc tiếp tục tiếp thị và bán thêm doanh nghiệp thực phẩm của bạn, có những cân nhắc khác cần xem xét để đảm bảo lợi nhuận. Một số câu hỏi chính sẽ là, mức độ bán hàng nào mà doanh nghiệp của bạn cần đạt được mỗi ngày để hòa vốn? Bạn thực sự cần thuê bao nhiêu người khi xem xét giờ cao điểm và thấp điểm và mùa của doanh nghiệp của bạn?
Nguồn: F&B Report